TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế

Ngay khi TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới, huyện Cần Giờ đã được chọn là điểm đến du lịch đầu tiên nhằm khôi phục ngành du lịch. Để giữ chân du khách đến Cần Giờ được lâu hơn, đồng thời từng bước phục hồi kinh tế Cần Giờ sau thời gian dài bị trì trệ do dịch bệnh, TP Hồ Chí Minh đã kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ.

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (áo đỏ) đã có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về kế hoạch phát triển kinh tế du lịch đêm trên địa bàn huyện trong thời gian tới vào ngày 2/11. Ảnh: CTV

Chợ đêm – điểm nhấn thu hút du khách

Theo đại diện các doanh nghiệp du lịch, Cần Giờ có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, doanh nghiệp mong muốn TP Hồ Chí Minh có chính sách hỗ trợ ổn định, xuyên suốt để tránh tình trạng “đi không được mà ở cũng không xong” khi doanh nghiệp đầu tư bài bản.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho biết, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã tiên phong triển khai ngay các sản phẩm du lịch phục vụ du khách, điển hình là các tour tri ân các lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, muốn phát triển kinh tế đêm, huyện Cần Giờ cần đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông gắn với phát triển thương mại – dịch vụ như: hệ thống nhà hàng, khách sạn lớn, những khu vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm về đêm… để giữ chân du khách lâu hơn.

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 2.

Các công ty du lịch đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông từ Bạch Đằng đến Cần Giờ để thu hút nhiều du khách.

“Tôi cho rằng, Cần Giờ nên có các khu chợ, trung tâm thương mại đa năng, vừa phục vụ du khách vừa phục vụ người dân địa phương để tạo sự tiện ích sinh thái cho du lịch của huyện. Khi đó, du khách đến Cần Giờ không chỉ tham quan trải nghiệm không khí buôn bán nhộn nhịp, mà còn muốn được hòa mình tìm hiểu cuộc sống thường nhật của bà con địa phương”, ông Võ Anh Tài kiến nghị.

Đồng ý với quy hoạch phát triển chợ đêm Cần Giờ để thu hút nhiều du khách, ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn cho rằng, sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì nhu cầu vui chơi ban đêm của du khách rất lớn, đặc biệt là tại huyện Cần Giờ, nơi được xem là điểm du lịch lý tưởng của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh muốn phát triển kinh tế đêm tại Cần Giờ cần giải quyết nhiều câu chuyện như: Du khách đang cần sản phẩm gì ở kinh tế đêm? kinh tế đêm sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương Cần Giờ ra sao? khi du khách về đây thì yêu cầu đảm bảo an toàn với dịch được tuân thủ thế nào?

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist cho biết, kinh tế đêm không chỉ phục vụ du khách mà còn phục vụ chính người dân nơi đây. Vì thế, bản thân người dân sinh sống tại Cần Giờ phải chấp nhận và xem hoạt động chợ đêm như chính là của họ. Khi người dân đồng thuận làm kinh tế, họ sẽ tập trung phục vụ tận tâm để giữ chân du khách và tạo ra nguồn thu cho chính mình, từ đó mới thu hút được các du khách đến tìm hiểu, tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Liên quan đến việc làm phong phú sản phẩm chợ đêm Cần Giờ, ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc công ty Saco Travel cho rằng, đặc sản vùng biển Cần Giờ là sản phẩm thích hợp để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bởi tâm lý du khách khi đi du lịch nơi nào cũng đều muốn tìm hiểu, nếm thử đặc sản nơi đó, thậm chí chọn mua các sản phẩm đặc trưng của vùng miền đó về làm quà cho người thân.

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 3.

Du khách thích thú trải nghiệm đi cano vào tham quan vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngặp mặn Cần Giờ.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, chợ đêm là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng ở nhiều điểm đến, góp phần tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách,  Phú Quốc cũng đã khá thành công với chợ đêm. Vì vậy, nếu Cần Giờ xây dựng và tổ chức được mô hình chợ đêm đầu tư bài bản sẽ là điểm nhấn với du khách trong thời gian tới. Bởi xu hướng du lịch TP Hồ Chí Minh hiện nay đang hướng về các quận, huyện “vùng xanh”, trong đó có huyện Cần Giờ. Mặt khác, Cần Giờ cũng đang trở thành điểm đến khá “hot” sau khi TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới.

Về chính sách khi đầu tư vào du lịch, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Du Ngoạn Việt cho biết, 5 năm trước đơn vị đã “rót” hơn 20 tỷ đồng đầu tư vào khai thác chèo thuyền trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nhưng đến nay vẫn bị vướng vì chưa xây được chỗ ngồi chờ đón khách. “Vì vậy, TP Hồ Chí Minh muốn kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch kinh tế đêm, trước tiên thành phố cần gỡ vướng về các chính sách và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư. Có như vậy, các dự án du lịch mới được triển khai thuận lợi và tạo ra nguồn thu cho cả doanh nghiệp và người dân địa phương ở đó”, ông Phan Xuân Anh kiến nghị.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, khi phát triển kinh tế đêm, ngoài việc nghiên cứu đầu tư làm mới  Cần Giờ cũng cần được đầu tư nhiều hơn vào hệ thống đường giao thông kết nối, tiêu biểu là cầu Bình Khánh qua Nhà Bè – Cần Giờ. Bởi đoàn khách của Công ty từng bị kẹt suốt 4-5 giờ để qua phà Bình Khánh, đây là một trong những “điểm nghẽn” của điểm đến này khi doanh nghiệp đưa du khách xuống Cần Giờ. Doanh nghiệp hy vọng, Cần Giờ có thể thu hút được những nhà đầu tư lớn, đủ tầm để xây dựng những sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng, trong đó có chợ đêm để góp phần tạo sức bật mạnh cho địa phương và TP Hồ Chí Minh trong việc tạo nguồn thu từ du lịch.

Cần Giờ có thể kết nối đi các tỉnh

Theo UBND huyện Cần Giờ, nơi đây có vị trí độc nhất vô nhị tại TP Hồ Chí Minh khi phát triển du lịch vì đã hội tụ đủ các yếu tố như: Rừng, biển, di tích văn hóa lịch sử… Hiện nay, huyện Cần Giờ đang có 6 khu, điểm du lịch; 18 cơ sở lưu trú phục vụ du lịch với công suất khoảng 1.405 khách; 10 nhà hàng có công suất phục vụ từ 100-200 lượt/nhà hàng; 49 quán ăn có công suất phục vụ khoảng 50 lượt người/quán…

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 4.

Vào các ngày cuối tuần, du khách TP Hồ Chí Minh có thể xuống Cần Giờ tham quan bằng tàu thủy và đi đường bộ.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, với đặc thù là huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, trong những năm qua, huyện đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp như: Đầu tư hạ tầng giao thông phục vụ du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch, tuyến du lịch mới; nâng cao quảng bá hoạt động du lịch kinh tế đêm… Tuy nhiên, hoạt động kinh tế đêm vẫn khó phát triển. Cụ thể, các hoạt động kinh doanh, buôn bán chỉ kéo dài đến 7-8 giờ tối là đóng cửa nên thiếu sức hút, do vậy khách lưu trú qua đêm chỉ chiếm khoảng 3-4%…

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, huyện Cần Giờ là cửa ngõ hướng ra biển Đông, có thể kết nối ra Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An và các tỉnh, thành. Vì vậy, huyện Cần Giờ có vị trí chiến lược cũng như tiềm năng phát triển du lịch rất lớn nên ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã xác định nơi đây đón cả phân khúc khách phổ thông và cao cấp trong ngắn và dài hạn.

“Vừa qua, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã và đang khôi phục mạnh mẽ sau giai đoạn giãn cách bằng việc hướng du khách đến với “vùng xanh” Cần Giờ. Hiện nay, Cần Giờ cũng đã  trở thành một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Nhiều công ty lữ hành lớn của thành phố cũng đã mở tour đến Cần Giờ với những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn hoặc làm mới sản phẩm hiện có để thu hút du khách. Tính đến nay, các công ty du lịch cũng đã mở hơn 20 tour du lịch tri ân đến với huyện Cần Giờ, Củ Chi… Sắp tới, để thu hút thêm nhiều du khách, ngành đã hướng các doanh nghiệp phát triển các loại hình du lịch có kết hợp loại hình ăn uống, mua sắm tích hợp, đặc biệt là các mô hình du lịch trên sông. Song song với đó, Sở cũng đã đẩy mạnh mời gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, các dịch vụ cầu cảng, bến bãi… để phát triển du lịch đường thủy tại đây”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 5.

Du khách trải nghiệm cảm giác đạp xe vòng quanh ấp Thiềng Liềng ở xã đảo duy nhất của TP Hồ Chí Minh.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp cho kinh tế đêm tại Cần Giờ, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố sẽ có kế hoạch chi tiết phát triển du lịch huyện Cần Giờ, trong đó có chợ đêm gắn với kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch chung của TP Hồ Chí Minh, giai đoạn từ năm 2022-2025.

Theo bà Phan Thị Thắng, hiện  huyện Cần Giờ đang có các khu đất công có thể tận dụng làm vị trí tổ chức chợ thủy sản tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.  Vì vậy, UBND huyện cần xây dựng chi tiết trong đề án. Nội dung huyện có thể đưa ra các mong muốn cụ thể phát triển kinh tế đêm ra sao khi kêu gọi đầu tư.  Ngoài ra, do huyện Cần Giờ có vị trí đặc biệt không chỉ riêng của TP Hồ Chí Minh, mà còn của cả nước, nên doanh nghiệp đều sẵn sàng chung tay đầu tư theo hướng giữ gìn thiên nhiên, môi trường và phát triển những gì sẵn có của Cần Giờ để tạo nên một sản phẩm đặc trưng của vùng biển này.

TP Hồ Chí Minh kích hoạt phát triển kinh tế đêm Cần Giờ để khôi phục kinh tế - Ảnh 6.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh mong muốn các doanh nghiệp đầu tư da dạng nhiều hình thức về du lịch kinh tế đêm tại Cần Giờ.

“Tôi mong rằng, các doanh nghiệp khi đầu tư cần đầu tư đa dạng (cả cao cấp lẫn bình dân), trong đó tập trung vào dòng sản phẩm du lịch thu hút đối tượng khách nghỉ dưỡng, sẵn sàng chi tiêu cao và ở lại lâu tại Cần Giờ. Đối với các sở, ngành thành phố, cần tập trung định hướng và tìm hiểu các vướng mắc của doanh nghiệp để có thể hướng dẫn, giải pháp giải quyết hỗ trợ doanh nghiệp, hoặc có đề xuất cụ thể cho huyện khi có doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển. Sắp tới, Sở Du lịch và huyện Cần Giờ cần ngồi lại để bàn chi tiết chiến lược khôi phục du lịch từ hoạt động kinh tế đêm, hoạt động du lịch “xanh”, phát triển bền vững để vừa khôi phục kinh tế vừa tạo thêm thu nhập cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng nói.

Mới đây, UBND huyện Cần Giờ đã có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh xin chủ trương tổ chức khu ẩm thực thủy hải sản đặc sắc Cần Giờ (chợ đêm) phục vụ khách du lịch và người dân trên địa bàn. Theo đề án phát triển chợ đêm Cần Giờ, chợ sẽ được xây dựng theo mô hình “3 không” – không chặt chém; không chèo kéo; không hàng rong, vé số. Hai phương án được chọn để mở chợ đêm là khu vực chợ Hàng Dương hiện hữu và khu đất dọc kè đá ven biển thị trấn Cần Thạnh.

Theo Báo Tin tức

55.900.000 đ
Mã Tour: CHAUAU965
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 8 NGÀY 8 ĐÊM
10 Tuyệt vời
2 đánh giá
Số chỗ còn: 16
79.000.000 đ
Mã Tour: CHAUAU3656
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 11 Ngày
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 9
59.900.000 đ
Mã Tour: HL75296
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 7 ngày 6 đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 19
70.490.000 đ
Mã Tour: CAPTY11N10D
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 11 ngày 10 đêm
10 Tuyệt vời
5 đánh giá
Số chỗ còn: 11
45.990.000 đ
Mã Tour: CHAUAU3856
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 8 Ngày 7 Đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 18
35.900.000 đ
Mã Tour: MALDIVES35
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 5 ngày 4 đêm
10 Tuyệt vời
2 đánh giá
Số chỗ còn: 17
3.100.000 đ
Mã Tour: TN6597
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 4 ngày 3 đêm
10 Tuyệt vời
4 đánh giá
Số chỗ còn: 23
Icon Flash Giảm -17%
45.000.000 đ 37.500.000 đ
Mã Tour: MY24638
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 8 Ngày 7 Đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 15
147.990.000 đ
Mã Tour: MY656354
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 11 Ngày 10 Đêm
10 Tuyệt vời
5 đánh giá
Số chỗ còn: 19
13.190.000 đ
Mã Tour: VN65892
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 8 ngày 7 đêm
10 Tuyệt vời
7 đánh giá
Số chỗ còn: 26
2.190.000 đ
Mã Tour: MT95653
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 2 Ngày 1 Đêm
10 Tuyệt vời
7 đánh giá
Số chỗ còn: 19
2.789.999 đ
Mã Tour: DL3564
Thời gian: 3 ngày 2 đêm
10 Tuyệt vời
8 đánh giá
Số chỗ còn: 24

Saco Travel mong muốn lắng nghe ý kiến đánh giá của bạn:

Hotline đặt vé Saco 24/7: 1900 6027